Email: CongngheNLX@gmail.com

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ NĂNG LƯỢNG XANH

Chuyên Nghiệp - Uy Tín - Hiện Đại

0905.211.689

Tư vấn mua hàng

Nghiên cứu về cách máy lạnh thực hiện nguyên tắc làm mát không khí

Nghiên cứu về cách máy lạnh thực hiện nguyên tắc làm mát không khí

 

Để tránh nắng nóng gay gắt vào mùa hè, không thể không nhắc đến máy lạnh điều hoà làm mát không khí vô cùng ưu việt. Các thiết bị điện tử này vô cùng quen thuộc với hầu hết gia đình Việt và rất được ưa chuộng. Thế nhưng, đa số người dùng chỉ biết cách sử dụng mà lại không biết nguyên lý hoạt động của máy. Hãy để Năng Lượng Xanh chia sẻ đến bạn nguyên lý máy lạnh qua bài viết dưới đây!

Nguyên lý máy lạnh

Máy lạnh hay còn gọi là điều hòa sở hữu chức năng làm mát không khí, điều chỉnh nhiệt độ trong một không gian nhất định theo ý của người dùng. Dưới đây là nguyên lý hoạt động của máy lạnh:

Nguyên lý máy lạnh nén hơi

Gas sau khi ra khỏi thiết bị bay hơi, được hút về máy nén để có áp suất cao, sau đó được đưa vào thiết bị ngưng tụ làm mát thành thể lỏng, áp suất cao rồi tiếp tục đi qua thiết bị giảm áp làm bay hơi. Cuối cùng đi vào bình bay hơi để nhận nhiệt làm lạnh, khi hơi ra khỏi bình bay hơi sẽ được máy nén hút về. Khi chu trình đầu tiên kết thúc, chu trình tiếp theo sẽ lại bắt đầu.

Nguyên lý máy lạnh 2 cấp

Không khí lạnh sẽ tuần hoàn theo nguyên lý đối lưu cưỡng bức, nhiệt được trao đổi từ 2 phía. Phần trên khí lạnh sẽ trực tiếp tác động lên bề mặt của sản phẩm, phần dưới khí lạnh sẽ truyền nhiệt vào khay cấp đông. Dàn lạnh có thể được lắp ở trên hay ở dưới,  nếu kho lạnh có công suất lớn kéo theo máy móc cồng kềnh thì nên đặt dàn lạnh ở dưới nền là tốt nhất.

t6Ms9Du8V411W4lgEU_AaPatvOBSaYnsCYUavGdDQWk4Hn4PWZgIYM_LGHSbDiNx9tZBqxit98gOgcA6LGnzvOW6wQVAvO9JwOR059fLP6gF-enG1wkOmzvN65TC_bvGIbIfNvdXztX6zSjdG8Izado

Nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa không khí

Máy điều hòa không khí sẽ thu nhiệt trong phòng kín rồi đem lượng khí thu được thải ra ngoài môi trường và làm thay đổi không khí trong phòng theo nhu cầu của sử dụng. Dưới đây là nguyên lý máy lạnh giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động điều hòa không khí:

Nguyên lý làm việc của máy lạnh

Sau khi đi qua van tiết lưu, Gas làm lạnh sẽ có nhiệt độ thấp, áp suất thấp. Khi gas đi qua dàn lạnh sẽ thu không khí trong phòng đưa qua dàn làm lạnh rồi quay trở lại phòng. Gas được đưa vào máy nén, ở đây gas được nén đến áp suất cao. Nhờ quạt và lá nhôm tản nhiệt ở dàn nóng, gas có nhiệt độ cao, áp suất cao. Sau khi đi qua dàn nóng sẽ trở về nhiệt độ thấp. Tương tự, gas được đưa đến van tiết lưu để làm giảm nhiệt và áp suất, bắt đầu cho chu trình tiếp theo.

Nguyên lý hoạt động của máy điều hòa 2 chiều

Máy có thể xoay chiều nóng và lạnh, mùa hè sẽ làm mát, mùa đông sẽ làm ấm nên rất được ưa chuộng. Dưới đây là những thông tin về nguyên lý máy lạnh:

Nguyên lý làm lạnh

  • Khi bạn bật chế độ làm lạnh, van đảo chiều không được cấp điện, cửa 1 và 2, cửa 3 và 4 thông nhau.
  • Gas trên dàn lạnh có thể khí, nhiệt độ nóng, áp suất thấp. Lúc này, nhiệt độ khá nóng, thông qua cửa số 3 và số 4 của van đảo chiều, khí đi qua bình bẫy gas lỏng rồi về máy nén. Khí gas được nén lại tại máy nén để chuyển sang thể khí, đạt áp suất và nhiệt độ cao. Sau đó, thông qua cửa 1 và 2, khí gas được đưa đến dàn nóng. 
  • Quạt gió trên dàn nóng thổi khí nóng ra ngoài môi trường, lúc này khí gas chuyển sang dạng lỏng, đi qua phin lọc loại bỏ tạp chất. 
  • Sau khi qua van tiết lưu áp suất chuyển từ cao xuống thấp. Gas tiếp tục đi vào dàn lạnh, quạt gió thổi nhiệt lạnh vào trong phòng làm gas chuyển từ dạng lỏng sang dạng khí, nhiệt độ cao, áp suất thấp. Đến đây chu trình làm lạnh kết thúc.

Nguyên lý làm nóng

  • Khi bạn kích hoạt chế độ làm nóng, van đảo chiều được cấp điện. Cửa 1 và 4, cửa 2 và 3 thông nhau, lúc này cục ngoài trời sẽ thành dàn lạnh và cục trong nhà trở thành dàn nóng. 
  • Khí gas ở cục ngoài trời có áp suất thấp, nhiệt độ cao, thể khí. Sau khi đi qua bình bẫy gas lỏng, khí vào cửa hút của máy nén. 
  • Ở đây khí gas được nén lại, qua cửa số 1,4 để được áp suất và nhiệt độ cao sẽ chuyển đến dàn nóng. Tại đây, khí gas hút nhiệt lạnh trong phòng, chuyển sang dạng lỏng, áp suất cao, nhiệt độ thấp. 
  • Khi qua van tiết lưu chuyển sang áp suất thấp. Khí gas được dẫn qua phin lọc để loại bỏ tạp chất và ra ngoài trời. Tại đó, khí gas chuyển sang thể khí, áp suất thấp, nhiệt độ cao. Vậy là chu trình làm nóng kết thúc.

Cấu tạo máy lạnh, điều hòa

Máy lạnh,  máy điều hòa nào cũng có cấu tạo giống nhau. Dưới đây là những bộ phận của máy lạnh xin giới thiệu đến bạn:

  • Dàn lạnh: Có chức năng hấp thu nhiệt trong phòng để phòng có luồng không khí lạnh.
  • Dàn nóng: Có nhiệm vụ xả nhiệt nóng ra ngoài môi trường, được lắp ở ngoài trời.
  • Máy nén: Có nhiệm vụ nén gas sang dạng lỏng giúp xả nhiệt nhanh chóng và hiệu quả.
  • Quạt dàn lạnh: Là nơi tạo ra luồng lưu thông liên tục giúp phòng có nhiệt độ đồng đều.
  • Quạt dàn nóng: Là bộ phận giúp dàn nóng tỏa nhiệt tốt hơn, giúp khí nóng được thải ra ngoài môi trường.
  • Van tiết lưu: Sau khi gas qua dàn nóng tản nhiệt van tiết lưu có nhiệm vụ đóng ngắt gas trên đường ống đồng. Là bộ phận đóng ngắt vô cùng quan trọng.
  • Ống dẫn gas: Ống được làm bằng đồng, có nhiệm vụ dẫn ga từ dàn lạnh sang dàn nóng chuyển nhiệt ra ngoài môi trường.
  • Bảng điều khiển: Là phần được gắn trên dàn lạnh, giúp người dùng điều khiển, kiểm soát hoạt động của điều hòa, máy lạnh.
  • Tụ điện: Là bộ phận khởi động của động cơ điện máy nén.
  • Ngoài ra còn một số bộ phận khác như: Máng nước, vỏ nhựa, cảm biến,...

iIlK0SjDr_PlK3nVhk8rdw4q-48TXKh5P4QStVMuPnshjM2IqQ0yVL6UVTqDejJ25VBagoweSzF9HVV2FtbPyRh0eRtxhHI1v45natksV8geZrnREEWo17obmv0JRLMxA5QWx319IXCZ0-x_SKOwzoQ

Nếu bạn có nhu cầu về lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng máy lạnh hãy liên hệ  Năng Lượng Xanh.Chúng tôi đảm bảo an toàn , chất lượng và uy tín. Với đội ngũ chuyên viên được đào tạo bài bản.

Hãy liên hệ tới chúng tôi để được chăm sóc , tư vấn miễn phí nhé

🏫Công Ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Năng Lượng Xanh

🏡Địa chỉ: Số 47, Đường số 24, Phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

☎️Điện Thoại: 0905.211.689 - 0935.432.666

Website:

https://bacsimaylanh.com.vn/

https://nlxtech.vn/

https://www.maylanhgiadaily.com.vn/

0905.211.689